วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พิฆาตป้อมบินยักษ์ B-29!!

พิฆาตป้อมบินยักษ์ B-29!!

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายหลังจากที่ไทยลงนามให้ความร่วมกับญี่ปุ่นแล้ว สยามประเทศก็กลายเป็นหนึ่งในเป้าหมายในการทิ้งระเบิดของกองการบินทหารบกสหรัฐ (USAAF) ไปโดยปริยาย โดยเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2487 เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-29 Superfortress จำนวน 55 ลำได้วิ่งขึ้นจากฐานที่จีน มุ่งตรงมายังประเทศไทย มีเป้าหมายคือการทิ้งระเบิดชุมทางรถไฟที่บางซื่อ ทันทีที่เจ้าป้อมบินยักษ์ปรากฏกายเหนือน่านฟ้ากรุงเทพ ฝูงบินขับไล่ของไทยที่ประกอบด้วยเครื่องบินแบบ Nakajima Ki-43 Hayabusa จำนวน 7 เครื่องก็ถลาขึ้นไปทำการปกป้องอธิปไตยของชาติในทันที ซึ่ง 1 ใน 7 ลำนี้ถูกบินโดยท่าน เรืออากาศเอก เทอดศักดิ์ วรทรัพย์ เสืออากาศมือดีของไทย การรบทางอากาศระหว่างสุดยอดเครื่องบินทิ้งระเบิดของมหาอำนาจกับเครื่องบินขับไล่ของสยามประเทศเริ่มต้นขึ้นอย่างห้าวหาญ ผลจากการรบครั้งนั้น ถึงแม้ว่าเครื่องฮายาบูซาของท่าน เรืออากาศเอก เทอดศักดิ์ จะถูกยิงและท่านถูกไฟไหม้บาดเจ็บจนต้องสละเครื่อง แต่ทว่าก็มีป้อมบินยักษ์หนึ่งลำที่ต้องกลายเป็นนกเหล็กพิการและตกลงสู่ท้องทะเลที่อ่าวเบงกอลในที่สุด

เกร็ดความรู้แถมนะครับ B-29 ออกปฏิบัติการทิ้งระเบิดครั้งแรกที่ประเทศไทยครับ โดย B-29 จำนวน 77 ลำ เข้าทำการทิ้งระเบิดโรงงานซ่อมรถไฟของญี่ปุ่นในกรุงเทพเมื่อ 5 มิถุนายน 2487 และถูกยิงตกครั้งแรกโดยเสืออากาศชาวไทย ท่าน เรืออากาศเอก เทอดศักดิ์ วรทรัพย์ เมื่อ 27 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน (ถึงแม้ว่าอเมริกาจะแถว่าที่ตกเนื่องจากไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ก็ตาม) และแม้ว่าหลายๆ อย่างของ B-29 จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ก็นับได้ว่าประเทศเราโชคดีมากที่ไม่กลายเป็นเป้าระเบิดปรมานูเป็นเจ้าแรกของโลก



ภาพวาดจำลองเหตุการณ์การเข้าสกัดกั้นเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-29 Superfortress โดยเครื่องบินขับไล่แบบ Ki-43 Hayabusa ของ ร.อ.เทอดศักดิ์ วรทรัพย์ เสืออากาศชาวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น