วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เวลาเครื่องบินรบปลดถังน้ำมันสำรองออก จะเกิดระเบิดเหมือนในภาพยนตร์หรือไม่??

เวลาเครื่องบินรบปลดถังน้ำมันสำรองออก จะเกิดระเบิดเหมือนในภาพยนตร์หรือไม่??
เป็นหนึ่งคำถามที่ถูกถามเข้ามาเยอะมากครับ สำหรับคำถามที่ว่า เมื่อเครื่องบินรบทำการปลดถังเชื้อเพลิงสำรองใต้ปีกออก ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตามแต่ แล้วถังน้ำมันเจ้ากรรมก็ลอยละลิ่วไปตามยถากรรม ก่อนจะหล่นตุ้บไปลงที่ใดที่หนึ่ง แล้วจะเกิดระเบิดตูมตามขึ้นมาเหมือนกับในภาพยนตร์หลายๆ เรื่องที่เราดูหรือไม่ แล้วถ้าไม่ระเบิดแล้วจะเป็นอย่างไร วันนี้แอดมินจะมาเล่าให้ฟังกันครับ
โดยปกติแล้ว เครื่องบินรบมักจะติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรองใต้ปีก เพื่อเพิ่มพิสัยในการปฏิบัติการในภารกิจต่างๆ ซึ่งเมื่อติดตั้งแล้ว เครื่องยนต์ก็จะใช้เชื้อเพลิงจากถังเชื้อเพลิงสำรองก่อนแล้วจึงค่อยใช้จากถังเชื้อเพลิงหลัก แต่เมื่อเกิดเหตุบางอย่างขึ้น ทำให้นักบินต้องตัดสินใจปลด (Jettison) ถังเชื้อเพลิงสำรองออกทั้งๆ ที่เชื้อเพลิงภายในถังยังไม่หมดนั้น ตัวถังก็จะถูกปลดออกจากเครื่องบิน ก่อนจะดิ่งลงสู่พื้นดินตามแรงโน้มถ่วงของโลก แล้วก็จบลงด้วยเสียง ตุ้บ!! พร้อมกับถังเชื้อเพลิงดังกล่าวเปลี่ยนสภาพเป็นถังโลหะบุบๆ จากแรงกระแทกที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด แต่ถ้าหากจุดที่ถังเชื้อเพลิงเจ้ากรรมลงไปไม่ใช่พื้นดินโล่งๆ แต่กลับเป็นพื้นที่ชุมชมหรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ก็อาจจะนำมาซึ่งความเสียหายและความสูญเสียก็เป็นได้
เพราะฉะนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นในเวลาปกติ จึงต้องมีการกำหนดพื้นที่ในการปลดถังเชื้อเพลิงหรือลูกระเบิดต่างๆ (ที่ยังไม่ได้ทำการจุดชนวน) อย่างชัดเจน เรียกว่า Jettison Area เพื่อให้นักบินสามารถปลดสัมภาระต่างๆ ที่อยู่ใต้ปีกได้โดยสะดวก ไม่ไปทำให้เกิดอันตรายต่อบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องนั่นเองครับ
ภาพถังเชื้อเพลิงสำรองของเครื่องบินขับไล่แบบ F-15 Eagle ที่ถูกค้นพบ หลังจากนักบินทำการปลดถังเชื้อเพลิงสำรอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น