วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

HOTAS คำนี้ หมายถึงอะไร???

HOTAS คำนี้ หมายถึงอะไร???

เชื่อว่า หลายๆ ครั้งที่เพื่อนๆ ศึกษาเกี่ยวกับสมรรถนะของเครื่องบินรบสมัยใหม่เช่น F-16 Fighting Falcon, Rafale หรือแม้กระทั่ง F-22 Raptor นั้น จะต้องไปสะดุดกับคำๆ หนึ่ง คือ HOTAS หรือ Hands On Throttle-And-Stick นั่นเอง ซึ่งคิดว่าเพียงเท่านี้ หลายคนน่าจะมองภาพไม่ออกว่ามันเป็นเช่นไร แล้วมีข้อดีอย่างไร วันนี้แอดมินจะมาอธิบายคร่าวๆ ให้ฟังครับ

HOTAS หรือ Hands On Throttle-And-Stick นั้น เป็นแนวคิดที่จะติดตั้งสวิตซ์หรือปุ่มต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในขณะทำการบิน เช่น ปุ่มควบคุมระบบอาวุธ ปุ่มควบคุมระบบแสดงผลใน Cockpit ฯลฯ ไว้กับคันเร่ง (Throttle) และคันบังคับ (Flight Control Stick) เพื่อให้นักบินรบไม่ต้องละมือออกจากคันเร่งและคันบังคับขณะทำการบิน ทำให้มีสมาธิอยู่กับการควบคุมอากาศยานมากขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการตระหนักรู้ในสถานการณ์ (Situational Awareness : SA) ของผู้ควบคุมอากาศยาน นอกจากนี้ยังเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมเครื่องของนักบิน เมื่ออยู่ในสภาวะต่างๆ เช่น อยู่ในท่าทางการบินที่มีแรงจีสูง, ถูกรบกวนจากกระแสอากาศปั่นป่วน (Turbulence) หรือตกอยู่ใต้สภาวะความกดดัน ซึ่งจากเดิมที่จะต้องละมือออกจากคันบังคับหรือคันเร่งเพื่อไปกดปุ่มต่างๆ บนแผงอุปกรณ์ควบคุม ก็ใช้เพียงแค่เลื่อนนิ้วไปกดปุ่มที่อยู่บนคันบังคับและคันเร่งเท่านั้น ทำให้ลดเวลาในการปฏิบัติและลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดมากขึ้น ทำให้เครื่องบินขับไล่ในสมัยใหม่นั้น มักจะถูกติดตั้งระบบนี้เข้าไปเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการบินของผู้ควบคุมอากาศยาน

ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงภาพจอยสติ๊กปุ่มเยอะๆ ที่เรามักจะซื้อมาใช้กับเกมจำพวก Flight Simulator ต่างๆ ครับ นั่นก็นับได้ว่าเป็น HOTAS แบบหนึ่งเหมือนกันครับ ซึ่งนอกจาก HOTAS แล้ว ก็ยังมีแนวคิดที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เรียกว่า "V-TAS" หรือระบบสั่งการด้วยเสียง ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาครับ



เครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon เป็น บ.ขับไล่แบบแรกๆ ของโลก ที่นำระบบ HOTAS มาใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น