วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ทำไมถึงไม่เอาเครื่องบินบก มาใช้ในเรือบรรทุกเครื่องบิน

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยครับ ว่าทำไมเราถึงไม่เอาเครื่องบินอย่าง F-5 หรือ F-16 ไปใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน ทั้งๆ ที่เครื่องบินพวกนี้ก็ติดตั้งตะขอ (Hook) สำหรับใช้ในการลงจอดเช่นกันหรืออย่าง Gripen ที่ใช้ทางวิ่งขึ้น-ลงสุดแสนจะสั้น ทำไมไม่ซื้อให้ ทร. เอาไปใช้บนเรือจักรีฯ เรื่องพวกนี้มีสาเหตุครับ

เนื่องจากระยะทางสำหรับวิ่งขึ้นบนเรือบรรทุกเครื่องบินนั้นสั้นมากเมื่อเทียบกับบนบก ทำให้บนเรือบรรทุกเครื่องบินต้องติดตั้งระบบสำหรับช่วยในการส่งเครื่องบินขึ้นสู่ฟ้า ไม่ว่าจะเป็น Catapult หรือ Ski Jump ซึ่งถ้าเป็นแบบหลังยังไม่ค่อยเท่าไร แต่ถ้าเป็นแบบแรกนี่สิ Catapult หรือขอดีดไอน้ำสำหรับส่งอากาศยาน มีหลักการทำงานที่อธิบายง่ายๆ ได้คือ การยึดฐานล้อหน้าของเครื่องบินเข้ากับเครื่องดีด (CAT) เมื่อเข้าที่แล้วก็สั่งให้ CAT ปล่อยตัว ขอดีดก็จะลากเครื่องบินไปด้วยความเร็ว 0-180 Mph ภายในเวลาไม่ถึง 10 วินาที พร้อมทั้งแรง G มหาศาลที่ถาโถมเข้าหาตัวเครื่องและนักบิน ซึ่งถ้าเป็นเครื่องบินบกอย่าง F-5 หรือ F-16 ที่ฐานล้อบางๆ คาดว่า CAT ปล่อยตัวปุ๊ป ฐานล้อน่าจะหลุดออกมาจากตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวเนื่องจากโครงสร้างที่ออกแบบมาให้ใช้วิธีการ Take off แบบปกติเท่านั้น

ส่วนเรื่องการ Landing ลงบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ถ้าเป็นเครื่องบินขึ้นลงทางดิ่งแบบ Harrier ก็สบาย แต่กับเครื่องบินทั่วไปที่ต้องการพื้นที่สำหรับร่อนลงแล้ว ด้านท้ายของเรือจะมีสลิงประมาณ 5 เส้นขึงอยู่ที่พื้นเรือ ซึ่งสลิงเหล่านี้จะทำหน้าที่หยุดอากาศยานที่ร่อนลงบนเรือ แล้วทำไมถึงต้องมีสลิงด้วยล่ะ? เพราะว่าการลงบนเรือบรรทุกเครื่องบินนั้นจะต่างออกไปจากการลงบนบก บนบก นักบินทำเพียงแค่ผ่อนคันเร่งหรือ Throttle ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงพื้นดิน แต่กับเรือบรรทุกเครื่องบิน นักบินจะต้องเร่ง Throttle ให้อยู่ในย่านความเร็วที่พร้อมจะพาเครื่องขึ้นสู่ฟากฟ้าใหม่ทันทีในกรณีที่ขอเกี่ยวของเครื่องบินไม่สามารถเกี่ยวสลิงของเรือได้ ซึ่งถ้าหากเกี่ยวสลิงได้แล้ว จากความเร็วกว่า 200 Knot จะลดฮวบลงมาอยู่ที่ 0 ทันที ทำให้โครงสร้างของเครื่องบินทะเลจะต้องแข็งแรงมากๆ เพื่อรับแรงเค้นที่เกิดขึ้น ถ้าหากเป็น F-5 ถ้าลงแบบนี้ คาดว่าฐานล้อจะทะลุปีกขึ้นมาเป็นแน่แท้ นอกจากนี้ ในทะเล เครื่องบินจะมีเกลือจากน้ำทะเลคอยกัดกร่อนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องใช้โลหะที่ต่างออกไปเพื่อป้องกันการกัดกร่อน ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ ทำให้เครื่องบินบกไม่สามารถนำมาใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้ครับ



เครื่องบินที่ใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบินอย่าง F-14 Tomcat นั้น สังเกตว่าฐานล้อจะแข็งแรงกว่าเครื่องบินที่ใช้บนบกอย่าง F-5 หรือ F-16 เนื่องจากฐานล้อต้องรับแรงมหาศาลที่เกิดขึ้นขณะทำการวิ่งขึ้นและร่อนลงบนเรือบรรทุกเครื่องบิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น