วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Hypoxia ศัตรูร้ายที่มองไม่เห็นของนักบิน

Hypoxia ศัตรูร้ายที่มองไม่เห็นของนักบิน
เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่เคยศึกษาเกี่ยวกับอากาศอุบัติเหตุ น่าจะเคยผ่านตากันมาบ้างสำหรับคำว่า Hypoxia หรือ ภาวะพร่องออกซิเจน ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุนำไปสู่การเกิดอากาศยานอุบัติเหตุ แล้วเจ้าภาวะดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไร มีอาการอย่างไร วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งภัยร้ายของนักบินกันครับ
Hypoxia หรือ อาการพร่องออกซิเจน นั้น หมายถึง ภาวะที่ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เป็นเหตุให้การทำงานของสมองและร่างกายบกพร่อง โดยในนักบินนั้น มักจะเกิดขึ้นกับนักบินที่ทำการบินกับอากาศยานสมรรถนะสูง ที่บินในระดับความสูงมากกว่า 8,000 ฟิตขึ้นไป เนื่องจากที่ความสูงในระดับนั้น ออกซิเจนจะเบาบางลงไปเรื่อยๆ ตามระดับความสูงที่เพิ่มขึ้น จนถึงจุดหนึ่งที่ออกซิเจนไม่เพียงพอต่อการทำงานของร่างกาย หรือไม่อย่างนั้น ก็อาจเกิดจากการบินในท่าทางที่มีแรง G สูงๆ จนทำให้เกิดอาการคั่งของกระแสเลือด
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าขณะนี้ ร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะพร่องออกซิเจน หรือ Hypoxia แล้ว โดยในส่วนนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ภาวะพร่องออกซิเจนนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในทันทีทันใด แต่จะค่อยๆ มีอาการบ่งบอกว่า ขณะนี้ร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะพร่องออกซิเจน เช่น มีอาการชาที่มือหรือเท้า วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ตาพร่า และอาการอื่นๆ โดยอาการที่เกิดเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้นักบินหมดสติไปในที่สุด
ซึ่งการป้องกันการเกิดภาวะ Hypoxia นั้น ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการสวมหน้ากากออกซิเจน เพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเต็มที่ในขณะที่ทำการบิน ซึ่งในอดีต ก็เคยมีเหตุการณ์ที่มีนักบินไม่ทำการสวมหน้ากากออกซิเจนเมื่อทำการบินในระยะสูงเกินกว่า 8,000 ฟิต ส่งผลให้นักบินเกิดภาวะพร่องออกซิเจน แต่โชคดีที่นักบินที่อยู่ในหมู่เดียวกัน สามารถสังเกตอาการดังกล่าวได้และทำการแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นอกจากนี้ ในปัจจุบัน ในการฝึกศิษย์การบินของโรงเรียนการบิน ก็ได้มีห้องจำลองการเกิดภาวะพร่องออกซิเจน เพื่อให้ศิษย์การบินได้เรียนรู้ว่า เมื่อเกิดภาวะดังกล่าวขึ้นกับตัวเองแล้ว จะมีอาการอย่างไร เพื่อให้สามารถป้องกันการเกิด Hypoxia ได้อย่างทันท่วงที


หน้ากากออกซิเจน อุปกรณ์สำคัญชิ้นหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้นักบินเข้าสู่ภาวะพร่องออกซิเจนเมื่อทำการบินในระดับสูงกว่า 8,000 ฟิตเหนือพื้นดิน ที่ระดับความสูงนี้ ออกซิเจนจะเบาบางลงและจะลดลงมากขึ้นเมื่อบินสูงขึ้นไปเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น