วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Stall คืออะไร??

Stall คืออะไร??

หลายๆ ครั้งที่เกิดอากาศยานอุบัติเหตุ เชื่อว่าหลายท่านต้องเคยได้ยินว่าสาเหตุนั้น มาจากการที่เครื่องบินนั้นมีอาการ Stall หรือเข้าสู่ ภาวะร่วงหล่น นั่นเอง แล้วเจ้า Stall หรือ ภาวะร่วงหล่น ที่ว่านี้ มันคืออะไรกัน วันนี้ แอดมินจะพามารู้จักกับเจ้าภาวะนี่กันแบบคร่าวๆ กันครับ

Stall หรือ ภาวะร่วงหล่น นั้น ก็คืออาการที่อากาศยานนั้นสูญเสียแรงยกที่เคยมี ทำให้ไม่สามารถเกาะอากาศต่อไปได้และเกิดอาการร่วงหล่น มีสาเหตุมาจากการที่อากาศยานนั้น เปิดมุมปะทะ (Angel of Attack : AoA) เกินกว่ามุมปะทะวิกฤต (Critical AoA) ส่งผลให้เครื่องสูญเสียแรงยก หรือในการบินระดับนั้น ถ้าหากเครื่องบินมีความเร็วต่ำกว่าค่า Stall Speed (ค่าความเร็วต่ำสุด ที่ทำให้เครื่องบินลอยอยู่ในอากาศได้) ก็จะทำให้เข้าสู่ภาวะร่วงหล่น หรือ Stall ได้เช่นกัน ซึ่งการ Stall นั้น ไม่ได้หมายความว่าเครื่องยนต์ของอากาศยานนั้นหยุดทำงานแต่อย่างใด

ซึ่งเมื่อเครื่องบินเข้าสู่ภาวะร่วงหล่นแล้ว นักบินก็จะต้องทำการแก้ไขภาวะดังกล่าวอย่างถูกต้องตามหลักวิธีการ เพื่อให้อากาศยานกลับเข้ามาสู่สภาวะปกติและไม่เกิดสภาวะอื่นๆ แทรกซ้อนตามมา เช่น อาการเข้าควงสว่าน หรือ Spin ซึ่งในปัจจุบัน อากาศยานหลายแบบถูกติดตั้งระบบต่างๆ เพื่อป้องกันและแจ้งเตือนถึงสถาวะร่วงหล่น รวมถึงบางแบบก็ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการแก้ไขภาวะดังกล่าวมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น