วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

5 : 16 Air Battle Over Lampang, 1944

5 : 16 Air Battle Over Lampang, 1944

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่ไฟของสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังคงโหมกระหน่ำ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 1944 เครื่องบินขับไล่แบบ P-51 Mustang จำนวน 9 เครื่องจากฝูงบินขับไล่ที่ 25 และเครื่องบินขับไล่แบบ P-38 Lightning จำนวน 7 เครื่องจากฝูงบินขับไล่ที่ 449 กองกำลังทางอากาศของกองทัพบกสหรัฐ (USAAF) ทำการวิ่งขึ้นจากสนามบินยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน มุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การทำลายอากาศยานและการขนส่งยุทธภัณฑ์ของญี่ปุ่นทางตอนเหนือของไทย

เวลา 1220 ฝูงบินอเมริกันทั้ง 16 เครื่องปรากฏตัวขึ้นเหนือน่านฟ้าเมืองลำปาง ส่งผลให้ ร.อ. เฉลิมเกียรติ วัฒนางกูร วีรบุรุษจากกรณีพิพาทอินโดจีน พร้อมกับลูกหมู่อีก 2 คนต้องรีบวิ่งไปประจำเครื่องบินขับไล่แบบ Ki-27 Ota ที่จอดอยู่บนลานจอดของสนามบินลำปาง ก่อนจะนำเครื่องบินขับไล่ทั้ง 3 ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อไปสมทบกับ Ki-27 อีก 2 เครื่องที่บินลาดตระเวนอยู่ก่อนหน้า

ด้วยความกล้าหาญของนักบินไทยทั้ง 5 ท่านที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติ เครื่อง Ki-27 ที่ด้อยกว่าทั้งในด้านประสิทธิภาพและจำนวนได้เข้าประจัญบานกับเครื่องบินข้าศึกทั้ง 16 เครื่องอย่างห้าวหาญ แต่น้ำน้อยหรือจะสู้กับเปลวไฟที่โหมกระหน่ำ เพียงไม่นานนัก ผลการรบที่แทบจะรู้ผลล่วงหน้าก็ปรากฏ เจ้านกกระจอกทั้ง 5 เครืองของไทยถูกยิงตก ส่งผลให้นักบิน 1 ท่านเสียชีวิต (พ.อ.อ.วาสน์ สุนทรโกมล) และอีก 4 ท่านได้รับบาดเจ็บ แต่กระนั้น ท่าน ร.อ.คำรบ เปล่งขำ เสืออากาศจากสมรภูมิกรณีพิพาทอินโดจีน ผู้เคยสังหารเครื่องบินขับไล่แบบ Morane 406 ของฝรั่งเศสมาก่อนหน้า ก็ได้ฝากฝีมือไว้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยการสอยเจ้าม้าป่า P-51 ลงจากฟากฟ้าได้อีกหนึ่งเครื่อง

ซึ่งจริงๆ แล้ว มีเครื่อง P-51 Mustang ตกทั้งหมด 4 เครื่อง โดยแบ่งเป็น ตกที่ลำปาง 1 เครื่อง พะเยา 1 เครื่อง เชียงราย 1 เครื่อง และที่รัฐไทยเดิม 1 เครื่อง แต่ภายหลังจากสงครามจบลง สหรัฐประกาศยอมรับว่ามีเครื่อง P-51 เพียงเครื่องเดียวที่ตกจากการรบ







ภาพจำลองการรบของเครื่องบินขับไล่ Ki-27 ของกองทัพอากาศในยุทธเวหาเหนือลำปาง



เครื่องบินขับไล่ P-51 Mustang (รูปบน) และ P-38  Lightning (รูปล่าง) ของกองการบินทหารบกสหรัฐ ถือว่าเป็นเครื่องบินขับไล่ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในสงครามโลกครั้งที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น