วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

ทำไม นักบินขับไล่ ต้องใส่หน้ากาก??

ทำไม นักบินขับไล่ ต้องใส่หน้ากาก??

เชื่อได้ว่า เกินกว่า 90% ที่เราเห็นนักบินขับไล่ขณะทำการบิน จะต้องสวมหน้ากากออกซิเจน ซึ่งอาจจะทำให้บางท่านสงสัยว่า ทำไมนักบินเหล่านี้ถึงจะต้องสวมหน้ากากนี้ตลอดเวลา สวมแล้วมีประโยชน์อย่างไร ไม่สวมได้หรือไม่ วันนี้แอดมินจะมาพูดให้ฟังกันครับ

ก่อนอื่น ต้องย้อนกลับมาดูก่อนครับ ว่าตัวมนุษย์เองนั้น ถูกธรรมชาติออกแบบมาให้ใช้ชีวิตอยู่ใกล้ๆ กับพื้นโลก ในที่ๆ มีออกซิเจนเพียงพอต่อการดำรงชีวิต แต่เมื่อมนุษย์ต้องขึ้นไปทำการบินกับอากาศยานที่มีสมรรถนะสูงอย่างเจ้า F-16 Fighting Falcon ที่สามารถทะยานขึ้นไปอยู่ที่ 20,000-30,000 ฟิตเหนือพื้นดินได้อย่างง่ายดายนั้น เหล่านักบินทั้งหลายก็จำเป็นที่จะต้องใช้หน้ากากออกซิเจนเพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเท่ากับเวลาที่อยู่บนพื้นดินปกติ เพราะว่าที่ระดับ 10,000 ฟิตเหนือพื้นดินขึ้นไปนั้น อากาศก็จะเริ่มเบาบางลงทำให้หายใจได้ไม่เต็มปอด ซึ่งจะส่งผลต่อในด้านลบต่อตัวนักบินเอง นอกจากนี้ ที่หน้ากากออกซิเจนก็จะมีไมโครโฟนสำหรับติดต่อทางวิทยุติดอยู่อีกด้วย

ส่วนเวลาที่นักบินนำเครื่องแท็กซี่อยู่บนพื้นก่อนนำเครื่องขึ้น นักบินก็จะสวมหน้ากากออกซิเจนเช่นกัน เพราะการสูดออกซิเจนบริสุทธิ์ก่อนขึ้นบินนั้น จะมีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดฟองไนโตรเจนในกระแสเลือดได้ ซึ่งเจ้าฟองไนโตรเจนนั้นอาจจะไปอุดตันในเส้นเลือด ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น