วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

Quick Reaction Alert (QRA)

Quick Reaction Alert (QRA) หรือเรียกสั้นๆ ว่า Alert นั้น หมายถึงการเข้าเวรเตรียมพร้อมของนักบินและเครื่องบินรบเพื่อรอรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยอากาศยานรบพร้อมอาวุธจะสามารถวิ่งขึ้นได้ภายใน 5 นาทีหลังจากได้รับคำสั่งให้นำเครื่องขึ้นเพื่อสกัดกั้นเป้าหมาย

ซึ่งหลังจากที่เครื่องบินที่ทำหน้าที่ Alert ขึ้นสู่ท้องฟ้าแล้ว นักบินก็จะนำเครื่องบินเข้าหาเป้าหมายตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการสกัดกั้นตามกฏการปะทะ (Rule of Engagement : ROE) โดยนักบินจะนำเครื่องเข้าไปบินประกบกับเป้าหมาย (ปกติเครื่องที่เข้าสกัดกั้น จะมีขั้นต่ำ 2 เครื่อง เครื่องหนึ่งประกบด้านหน้าและอีกเครื่องหนึ่งประกบด้านหลังของเป้าหมาย) หลังจากนั้นก็จะทำการติดต่อกับเป้าหมายด้วยวิทยุหรือทัศนสัญญาณ เพื่อให้เป้าหมายปฏิบัติตามอาทิ การบังคับให้ตามไปลงสนามเพื่อทำการสอบสวน

แต่ในบางกรณี ที่เป้าหมายดังกล่าวเป็นเครื่องบินรบหรือเครื่องบินทางทหาร ที่ไม่ให้ความร่วมมือ หรือแสดงท่าทีเป็นภัยคุกคามต่อฝ่ายเรา นักบินก็สามารถใช้อาวุธในการข่มขู่หรือป้องปรามได้ตามดุลยพินิจของตัวนักบินเอง แต่ก็ต้องไม่เกินไปกว่าเหตุที่ควร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น