วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เครื่องบินโจมตีขนานแท้ อีกหนึ่งบทบาทที่กำลังจะเลือนหายไปจากหน้าสงครามทางอากาศ

เครื่องบินโจมตีขนานแท้ อีกหนึ่งบทบาทที่กำลังจะเลือนหายไปจากหน้าสงครามทางอากาศ

หลายๆ ครั้งที่เราชมภาพยนตร์สงครามหรือแม้กระทั่งในสถานการณ์จริงที่หน่วยทหารราบกำลังเผชิญหน้ากับกองกำลังขนาดใหญ่หรือยานเกราะของฝ่ายตรงข้าม เชื่อว่าทุกท่านคงจะต้องนึกถึงอากาศยานโจมตีของฝ่ายเรา ที่จะเข้ามาทำการสนับสนุนพร้อมกับปืนใหญ่อากาศประจำเครื่อง ระเบิดหรือจรวดที่มีอำนาจทำลายล้างสูง โดยจะเข้ามาบินต่ำชนิดที่คนที่อยู่บนพื้นแทบจะเห็นหน้านักบินเลยทีเดียว (ถ้านึกไม่ออก ลองดูฉาก Broken Arrow ใน We Were Soldier หรือฉากที่ A-10 เข้าทำการโจมตีสนับสนุนใน Transformers) แต่ในทุกวันนี้ บทบาทของเครื่องบินเหล่านี้กำลังจะค่อยๆ เลือนหายไปครับ

โดยในปัจจุบัน หลายๆ ประเทศกำลังลดบทบาทของเครื่องบินโจมตีขนานแท้ลง แล้วแทนที่ด้วยเครื่องบินขับไล่ทวิบทบาทแทน เห็นได้ชัดในกรณีของกองทัพอากาศสหรัฐ ที่กำลังกดดันให้มีการอนุมัติการปลดประจำการของ A-10 Thunderbolt เพื่อนำงบประมาณไปใช้กับเครื่องบินขับไล่แบบ F-35 Lightning II ท่ามกลางการไม่เห็นด้วยของหลายฝ่ายตั้งแต่ระดับ ผู้ปฏิบัติงานในสนาม ไปจนถึงระดับผู้ใหญ่ของกองทัพเอง

แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุเช่นนี้ก็เพราะว่า หลายฝ่ายมองว่าภัยคุกคามในสมัยใหม่นั้น มีความเสี่ยงสูงต่อเครื่องบินโจมตีที่มักจะมีความเร็วและความคล่องตัวต่ำ อีกทั้งงบประมาณที่ใช้ในการบำรุงรักษาอากาศยานในกองทัพนั้นก็มีท่าทีจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การลดแบบของอากาศยานในประจำการ แล้วทดแทนด้วยอากาศยานที่สามารถทำได้หลายภารกิจนั้นจะช่วยในส่วนนี้ได้ อีกทั้งยุทโธปกรณ์สมัยใหม่นั้นก็มีอำนาจการทำลายล้างและความแม่นยำสูง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องบินโจมตีที่มีความเร็วต่ำเพื่อให้สามารถใช้อาวุธได้อย่างแม่นยำอีกต่อไป

แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีหลายฝ่ายออกมาแย้ง ว่าเครื่องบินขับไล่ทวิบทบาทอย่าง F-16 Fighting Falcon, F/A-18 Hornet หรือแม้กระทั่ง F-35 Lightning II นั้น ไม่สามารถนำมาทดแทนเครื่องบินโจมตีขนานแท้อย่าง A-10 Thunderbolt II ได้ในหลายๆ ภารกิจ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายต่อชั่วโมงรวมถึงค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ามาก ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันขึ้นมาและยังคงหาข้อสรุปที่แน่นอนไม่ได้ ว่าสุดท้ายแล้ว เครื่องบินโจมตีขนานแท้ กับ เครื่องบินขับไล่ทวิบทบาท นั้น อะไรคือสิ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการได้มากกว่ากัน

ส่วนตัวผมเองแล้ว มองว่ายุคของเครื่องบินโจมตีขนานแท้อย่าง A-10 นั้นใกล้จะปิดม่านลงแล้วครับ แต่เครื่องบินโจมตีนั้นจะยังไม่จบตาม โดยจะถูกดำเนินด้วยเครื่องบินโจมตีขนาดเบาอย่าง Super Tucano หรือเครื่องบินฝึกติดอาวุธอย่าง T-50 หรือ Yak-130 แทน โดยจะถูกใช้ในภารกิจสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด (Close Air Support : CAS) เป็นหลัก ส่วนภารกิจโจมตีทางอากาศ (Air Strike) นั้น จะเป็นบทบาทของเครื่องบินขับไล่ทวิบทบาทแทนเครื่องบินโจมตีครับ ซึ่งในปัจจุบัน บางหน่วยของ ทอ. สหรัฐเองก็เริ่มทำการฝึกกับSuper Tucano เพื่อนำไปใช้ในภารกิจต่อต้านผู้ก่อการร้ายในตะวันออกกลาง

แล้วเพื่อนๆ คิดว่าอย่างไรกันบ้างครับกับเรื่องนี้



เครื่องบินโจมตี A-10 Thunderbolt II 


เครื่องบินโจมตี A-4E Skyhawk


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น