วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

Flare คืออะไร?

Flare หรือ พลุลวงจรวด เป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับป้องกันตัวเองจากขีปนาวุธนำวิถีด้วยความร้อนหรืออินฟราเรด (IR Seeking) สำหรับอากาศยานในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่มักจะทำมาจากวัสดุผสมที่มีคุณสมบัติให้ความร้อนสูง (เทียบเท่าหรือสูงกว่าความร้อนที่ออกมาจากเครื่องยนต์) เพื่อลวงหัวนำวิถีของจรวดให้สับสนและละเป้าหมายจากอากาศยาน

โดยในยุคแรกๆ ที่มีการติดตั้ง (สงครามเวียดนาม) เนื่องจากว่าเทคโนโลยีในการตรวจจับการเข้ามาของจรวดนำวิถียังไม่ดีนัก จึงต้องให้เครื่องบินอีกเครื่องหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นลูกหมู่ (Wingman) ในการเฝ้าระวังจรวดนำวิถีให้กันและกัน แต่เมื่อจรวดนำวิถีเริ่มมีการพัฒนา ระบบป้องกันตัวของอากาศยานก็ถูกพัฒนาเช่นกัน โดยในปัจจุบัน อากาศยานรบส่วนใหญ่สามารถตรวจจับการเข้ามาของขีปนาวุธได้ พร้อมทั้งสามารถดำเนินมาตราการต่อต้านได้อัตโนมัติ

แต่ในปัจจุบันรวมไปถึงอนาคต จรวดนำวิถียุคใหม่อย่าง AIM-9X Sidewinder, Python5, IRIS-T นั้น หัวนำวิถีของจรวดมีความสามารถในการแยกแยะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจาก Flare และเครื่องยนต์ รวมถึงสามารถคำนวนตำแหน่งของอากาศยานได้ จึงทำให้บทบาทของ Flare ลดลง แต่ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่

ปล. เครื่องบินของสายการบินบางสายการบินอย่าง El Al Israel Airlines ก็ทำการติดตั้ง Flare สำหรับป้องกันตัวเองจากจรวดนำวิถี หลังจากที่มีเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายยิงจรวดนำวิถีประทับบ่าแบบ SA-7 เข้าใส่เครื่องบินพาณิชย์เมื่อปี 2002



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น