วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

กว่าจะมาเป็น 'นักบิน'

เส้นทางสู่การมาเป็น 'นักบิน' ของกองทัพอากาศนั้น ปัจจุบันมีเพียงเส้นทางเดียวครับ นั่นคือจะต้องเข้ามาเป็น 'นักเรียนเตรียมทหาร' ในส่วนของกองทัพอากาศให้ได้เสียก่อน โดยผู้ที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหารได้นั้น จะต้องจบการศึกษาชั้น ม.3 และมีอายุอยู่ระหว่าง 14-17 ปี โดยจะต้องทำการสอบผ่านทั้งในด้านวิชาการและด้านร่างกาย (ปีหนึ่งๆ จะมีผู้สมัครราว 20,000 คน แต่มีผู้ที่สอบผ่านเพียง 80-90 คน) ซึ่งเมื่อสอบผ่านแล้ว ก็จะต้องมาฝึกศึกษา ณ โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก เป็นเวลา 3 ปี โดยระหว่างที่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร ก็จะได้รับการฝึกอบรมลักษณะทหาร ความเป็นผู้นำ และการศึกษาในระดับมัธยมปลาย เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวขึ้นสู่การเป็นนักเรียนเหล่าทัพต่อไป

เมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารแล้ว นักเรียนเตรียมทหารในส่วนของกองทัพอากาศ ก็จะถูกส่งตัวมาศึกษาต่อ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศ เพื่อเตรียมตัวที่จะจบมาเป็นนายทหารสัญญาบัตรหลักของกองทัพอากาศ โดยระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่นี้ นักเรียนนายเรืออากาศทุกคนก็จะได้รับการปลูกฝังความรู้เกี่ยวกับการบิน การทหาร และด้านความเป็นผู้นำ พร้อมทั้งจะได้รับการเรียนในสาขาต่างๆ คล้ายกับมหาวิทลัย (แบ่งเป็น 7 สาขา ได้แก่ สาขาด้านวิศวกรรม 5 สาขา และสาขาด้านวิทยาศาสตร์ 2 สาขา) เป็นเวลา 4 ปี และเมื่อจบการศึกษาก็จะได้รับพระราชทานกระบี่และแต่งตั้งยศเป็นเรืออากาศตรี

ซึ่งหลังจากนั้นแล้ว ก็จะมีนักเรียนนายเรืออากาศส่วนหนึ่ง (ประมาณ 40-50 คนต่อรุ่น) ได้รับเลือกให้เข้ามาเป็นศิษย์การบิน ณ โรงเรียนการบิน เพื่อมาศึกษาเกี่ยวกับการบินกับอากาศยาน โดยจะคัดเลือกจากนักเรียนนายเรืออากาศที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสมแก่การเป็นผู้ทำการในอากาศ และเมื่อสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนการบิน ก็จะได้รับการบรรจุให้เป็นนักบินของกองทัพอากาศต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น