วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

อิสราเอล ประเทศเล็กๆ ที่มีกำลังทางอากาศเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

อิสราเอล ประเทศเล็กๆ ที่มีกำลังทางอากาศเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
หากว่ามีคำถามว่า นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองสงบลง นักบินรบของประเทศไหนนับได้ว่าเป็นสุดยอดของการรบทางอากาศยุคใหม่ที่มีแต่เครื่องบินเจ็ตเช่นนี้ เชื่อได้ว่า หนึ่งในหลายๆ คำตอบที่ได้ จะต้องมีนักบินของกองทัพอากาศ "อิสราเอล" เป็นแน่ แล้วทำไมนักบินของประเทศเล็กๆ นี้ ถึงได้ติดโผเสืออากาศระดับโลกได้ เป็นไปได้อย่างไร ลองมาฟังกันดูครับ
ก่อนอื่น ก่อนที่จะมาพูดถึงสาเหตุที่ทำให้นักบินรบของอิสราเอลหรือที่หลายท่านคุ้นเคยกับคำว่า ยิว นั้นก้าวสู่การเป็นเสืออากาศระดับโลก เราคงต้องมาดูประวัติของประเทศนี้กับคร่าวๆ สักหน่อยครับ ประเทศอิสราเอลก่อตั้งขึ้นในปี 1948 ในบริเวณคาบสมุทรเมดิเตอเรเนียนที่รายล้อมไปด้วยประเทศอาหรับต่างๆ อ่านเพียงเท่านี้ คิดว่าหลายๆ น่าจะทราบแล้วว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประเทศเล็กๆ นี้สามารถผลิตสุดยอดเสืออากาศได้คืออะไร
โดยสงครามครั้งแรกระหว่างอิสราเอลกับอาหรับเกิดขึ้นภายในปี 1948 ปีเดียวกับที่อิสราเอลก่อตั้งเป็นประเทศ (ถ้าจำไม่ผิดสงครามเริ่ม หลังจากตั้งประเทศได้ 1 วันเท่านั้น) โดยชาติอาหรับ 4 ชาติ ได้แก่ อิรัก ซีเรีย อียิปต์ และจอร์แดน ซึ่งผลจากการรบกันเกือบหนึ่งปีนั้น อิสราเอลก็เป็นผู้คว้าชัยชนะมาไว้ได้ถึงแม้ว่าจะเป็นรองกว่าในแทบทุกด้าน
แต่ถึงอย่างนั้น เรื่องราวการรบระหว่างยิวและชาติอาหรับก็ยังไม่จบลงซะทีเดียว ยังคงมีอีกหลายๆ สงครามตามมา เช่น วิกฤตการณ์คลองสุเอซในปี 1956 สงคราม 6 วันในปี 1967 สงครามยมคิปปูร์ในปี 1973 และอีกหลายๆ เหตุการณ์ ซึ่งเสืออากาศของอิสราเอลก็ได้ฝากฝีมือไว้ในทุกสมรภูมิ ด้วยการสอยเครื่องบินของข้าศึกตกเป็นว่าเล่น นอกจากนี้ก็ยังมีปฏิบัติการอื่นๆ ที่แสดงถึงฝีมือของเสืออากาศชาวยิวให้เห็นอีก เช่น ปฏิบัติการโอเปร่า (รู้จักกันในชื่อ ปฏิบัติการ บาบิโลน) ที่เครื่องบินรบของอิสราเอลเข้าไปทิ้งระเบิดเตาปฏิกรนิวเคลียร์ในอิรักโดยปราศจากการสูญเสีย หรือการชิงตัวประกันที่สนามบินเอนเทบเบ้ ซึ่งผลงานเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เสืออากาศชาวยิวนั้นมีฝีมือขนาดไหน
ซึ่งนอกจากประสบการณ์ในการรบทางอากาศแล้ว อิสราเอลก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีขีดความสามารถในด้านการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์อันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะในด้านอากาศยาน เห็นได้ชัดจากการที่อิสราเอลสามารถผลิตอาวุธนำวิถีติดตั้งกับอากาศยาน ระบบ Avionics ต่างๆ โดยใช้ประสบการณ์ของนักบินรบมามีส่วนในการพัฒนา ทำให้ระบบต่างๆ ของอิสราเอลนั้นมีความน่าเชื่อถือค่อนข้างสูง เช่น จรวดอากาศสู่อากาศตระกูล Python ระบบตรวจจับต่างๆ รวมถึงการรับปรับปรุงอากาศยานรบของชาติอื่นให้มีความทันสมัย
โดยปัจจุบันนั้น กองทัพอากาศอิสราเอลเป็นกองทัพอากาศที่ประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ตระกูล F-16 Fighting Falcon มากเป็นอันดับสองรองจากกองทัพสหรัฐ และกำลังทำการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่แบบ F-35I Lightning II จำนวน 33 เครื่อง


เครื่องบินขับไล่/โจมตีแบบ F-15I Ra'am และเครื่องบินขับไล่แบบ F-16I Sufa กำลังรบหลักของกองทัพอากาศอิสราเอลในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น