วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

หน่วยบิน Firefly ภารกิจนิรนามเพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ

หน่วยบิน Firefly ภารกิจนิรนามเพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงประมาณปี 2504 ภัยคุกคามจากลัทธิคอมมิวนิสต์ได้แพร่ขยายเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านเวียดนาม ลาว และกัมพูชา ทำให้กองทัพไทย (ในขณะนั้น) ต้องทำการเตรียมการรับมือกับภัยคุกคามดังกล่าว ท่ามกลางการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกา ผู้นำด้านโลกเสรีประชาธิปไต

โดยในการรับมือกับภัยคุกคามดังกล่าว กองทัพไทยจึงทำการจัดตั้งกองกำลังขึ้น ประกอบด้วย ทหารจากแต่ละเหล่าทัพ ตำรวจตระเวนชายแดน และอาสาสมัคร เพื่อเข้าทำการร่วมรบในสงครามภายในเมืองลาว ซึ่งกำลังแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ ลาวขาว (ประชาธิปไตย) และ ลาวแดง (คอมมิวนิสต์) โดยในการรบครั้งนั้น เนื่องจากด้วยสนธิสัญญาที่ระบุให้ลาวเป็นประเทศที่เป็นกลาง ผู้ทำเข้าร่วมในครั้งนั้นจึงไม่ได้ไปในนามของกองทัพไทย แต่เปรียบเสมือนกับเป็นทหารรับจ้างเสียมากกว่า ผู้ที่ไปร่วมรบในครั้งนี้ จะต้องทำการทำเรื่องออกจากราชการเสียก่อน โดยการรับจ้างครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะความอดอยาก ไม่มีงานทำ แต่เป็นการรับจ้างรับจ้างเพื่อไปรบป้องกันภัยจากคอมมิวนิสต์ที่กำลังคืบคลานเข้ามาย่ำยีอธิปไตยของชาติไทยต่างหาก

โดยในส่วนของกองทัพอากาศ ก็ได้มีนักบินรบจำนวนมากอาสาสมัครเพื่อเข้าร่วมรบในสงครามลับครั้งนี้ จึงได้มีการจัดตั้งหน่วยบิน Firefly หรือ หน่วยบินหิ่งห้อย ขึ้นมาภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐ ทำการบินด้วยเครื่องบินโจมตีแบบ T-28D Trojan (ภาษาลาวเรียก เต-ซาวแปด หรือ จ้าวผาขาว) ทำหน้าที่ในการโจมตีทางอากาศสนับสนุนกองกำลังภาคพื้น โดยปฏิบัติการตั้งแต่ประมาณช่วงปี 2507-2513

ซึ่งในระหว่างที่ปฏิบัติการในสงครามลับในลาวนั้น นักบินไทยก็ได้แสดงฝีมือในการปฏิบัติภารกิจหลายครั้งหลายครา จนได้รับคำชื่นชมจากต่างชาติ นับว่าเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิที่นักบินไทยได้ไปฝากฝีไม้ลายมือไว้ในหน้าประวัติศาสตร์

Royal Thai Air Force T-28D Trojan




2 ความคิดเห็น:

  1. ผมจะติดต่อแอดมินแฮม ได้ช่งทางไหนครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดต่อผ่านทาง Inbox ของเพจ Thai Military Aviation Club ใน Facebook ได้เลยครับ

      ลบ