วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

จรวดนำวิถี ถูกนำมาใช้ในสงครามทางอากาศครั้งแรกเมื่อใด??

จรวดนำวิถี ถูกนำมาใช้ในสงครามทางอากาศครั้งแรกเมื่อใด??
เป็นคำถามหนึ่งที่ถูกถามเข้ามาครับ ว่าเจ้าจรวดนำวิถีอากาศสู่อากาศที่ปัจจุบันกลายมาเป็นเขี้ยวเล็บหลักของเครื่องบินขับไล่นั้น ถูกนำมาใช้ครั้งแรกตอนไหนและจรวดแบบใดเป็นจรวดแบบแรกที่สามารถสังหารข้าศึกในอากาศได้ ใช่ในสงครามเวียดนามหรือไม่ วันนี้แอดมินจะมาเฉลยให้ฟังกันครับ
ถ้าพูดถึงการใช้จรวดนำวิถีในการสังหารข้าศึกกลางอากาศ คิดว่าหลายๆ ท่านน่าจะนึกถึงยุทธเวหาเหนือผืนป่าของเวียดนามเป็นแน่ สมรภูมิที่กองทัพสหรัฐมั่นใจในขีดความสามารถของจรวดนำวิถีของตนมากเสียจนถอดปืนใหญ่อากาศที่เป็นเขี้ยวเล็บหลักของอากาศยานรบมาช้านานออกจาก เครื่องบินขับไล่แบบ F-4 Phantom II ที่เป็นเครื่องบินขับไล่หลักในขณะนั้น ก่อนจะพบผลลัพธ์ที่ทำเอาต้องรีบนำปืนใหญ่อากาศกลับมาติดตั้งให้กับ บ.ขับไล่แทบไม่ทัน เพราะฉะนั้น สงครามเวียดนามน่าจะเป็นสมรภูมิเวหาแรกที่มีการนำจรวดนำวิถีมาใช้ แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้นครับ
โดยยุทธเวหาครั้งแรกที่มีการนำจรวดนำวิถีมาใช้นั้น อยู่ในปี 1958 ครับ ระหว่างที่เกิดวิกฤตการณ์ช่องแคบไต้หวัน ระหว่างประเทศไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยพระเอกของเราในคราวนี้ไม่ใช่ใครอื่นครับ นั่นก็คือเครื่องบินขับไล่แบบ F-86F Sabre เจ้าเก่าจากสมรภูมิสงครามเกาหลีนั่นเอง แต่คู่ปรับคราวนี้กลับไม่ใช่รายเดิม แต่กลับเปลี่ยนไปเป็นเจ้า MiG-17 Fresco ซึ่งสมรรถนะเหนือกว่า F-86 ในทุกด้าน แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยความช่วยเหลือจากกองทัพเรือสหรัฐ ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ Operation Black Magic ก็ทำให้ F-86F ของกองทัพอากาศไต้หวันกลายเป็นศัตรูที่น่ากลัวของ MiG-17 ไปในทันที โดยกองทัพเรือสหรัฐและทีมงานของบริษัท North American Aviation ได้ทำการปรับปรุงให้ F-86F ของกองทัพอากาศไต้หวัน มีขีดความสามารถในการใช้จรวดนำวิถีอากาศสู่อากาศแบบ AIM-9B Sidewinder โดยเครื่อง F-86F พร้อมทั้งจรวด Sidewinder ได้เข้าทำการรบครั้งแรกในวันที่ 24 ก.ย. 1958 ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการใช้จรวดนำวิธีในการรบทางอากาศ
โดยในการรบครั้งนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ที่เครื่อง F-86F เครื่องหนึ่ง ทำการยิงจรวด AIM-9B Sidewinder เข้าใส่เครื่องมิกของจีน จรวดพุ่งเข้าใส่เครื่องมิกอย่างจัง แต่ผลปรากฏว่าไม่มีการระเบิดเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ทางสหภาพโซเวียตได้จรวดแบบ AIM-9 ไป และสามารถพัฒนาออกมาเป็นจรวดนำวิถีแบบ AA-2 Atoll ได้

เครื่องบินขับไล่ F-86F Sabre กองทัพอากาศไต้หวัน ทำการติดตั้งจรวดอากาศสู่อากาศแบบ AIM-9B Sidewinder

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น