วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

OV-10 เครื่องบินแบบแรก ที่กองทัพอากาศซื้อด้วยงบประมาณของตนเอง หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบ

เมื่อวันก่อน ได้มีโอกาสไปมีส่วนร่วมในการบรรยายเกี่ยวกับวิวัฒนาการของกองทัพอากาศบ้านเรามาครับ เลยได้ความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาบอกต่อกันครับ นั่นก็คือเครื่องบินแบบแรกที่กองทัพอากาศทำการจัดซื้อด้วยงบประมาณของตนเอง หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง

โดยเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ภายหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง กองทัพไทยก็ได้รับการสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์จากสหรัฐมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกองทัพบก กองทัพเรือ หรือกองทัพอากาศ ซึ่งทำให้ยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่นั้น เป็นยุทโธปกรณ์ที่เริ่มจะล้าสมัยหรือมีอายุการใช้งานค่อนข้างมาก ประกอบกับในช่วงปี 2510 ประเทศไทยถูกคุกคามอย่างหนักจากภัยของคอมมิวนิสต์ ทำให้กองทัพอากาศเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินโจมตีฝึกแบบ AT-6 และ T-28D ที่เริ่มมีอายุการใช้งานมานาน ในปี 2513 กองทัพอากาศจึงได้ทำการลงนามจัดหา เครื่องบินโจมตีแบบ OV-10C Bronco จำนวน 1 ฝูงบิน 16 เครื่องเข้าประจำการ นับว่าเป็นเครื่องบินแบบแรกที่ซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศเอง (ก่อนจะซื้อฝูงที่ 2 อีก 16 เครื่องในปี 2516)

ซึ่งหลังจากที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศแล้ว เจ้าม้าป่าตัวนี้ก็ได้มีบทบาทในการปกป้องอธิปไตยของชาติในหลายสมรภูมิ โดยเฉพาะการรบกับกองกำลังต่างชาติที่รุกล้ำเข้ามา โดยเจ้า OV-10 ได้มีโอกาสรับใช้ชาติอย่างยาวนานกว่า 33 ปี (ปลดประจำการในปี 2547)

Royal Thai Air Force OV-10C Bronco


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น