วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เจ้าหมูบิน C-130H กับภารกิจดับไฟป่า

เจ้าหมูบิน C-130H กับภารกิจดับไฟป่า

ช่วงนี้ กำลังมีข่าวการใช้กำลังทางอากาศร่วมกับกำลังภาคพื้นในการเข้าแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งในปฏิบัติการครั้งนี้ ทางกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินลำเลียงแบบ BT-67 จากฝูงบิน 461 กองบิน 46 พิษณุโลก เข้าเป็นม้างานหลักในการบรรทุกน้ำเข้าไปโปรยในพื้นที่เพื่อดับไฟป่าและหมอกควัน แต่ทราบกันหรือไม่ครับ ว่าในภารกิจนี้ เจ้ายักษ์ใหญ่ใจดี C-130 จากฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง ก็สามารถปฏิบัติได้เช่นกันครับ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วครับ ว่านอกจากการรักษาอธิปไตยเหนือน่านฟ้าของชาติแล้ว อีกหนึ่งภารกิจที่กองทัพอากาศให้ความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือการบรรเทาสาธารณภัยในยามที่พี่น้องประชาชนประสบภัยธรรมชาติต่างๆ ด้วยกำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่กองทัพมี ซึ่งหนึ่งในยุทโธปกรณ์เหล่านั้น ก็ไม่พ้นเจ้าหมูอ้วน C-130 นั่นเอง

สำหรับแนวคิดที่จะใช้เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130H ในภารกิจดับไฟป่านั้น ทำให้กองทัพอากาศได้ทำการจัดหาระบบ Modular Airborne FireFighting System หรือ MAFFS มาติดตั้งกับเจ้ายักษ์ใหญ่ใจดี โดยระบบดังกล่าว เป็นระบบที่กองทัพอากาศสหรัฐร่วมกับกรมป่าไม้ของสหรัฐ พัฒนาขึ้นเพื่อติดตั้งกับ บ.ลำเลียงแบบ C-130H สำหรับใช้ในภารกิจการดับไฟป่า ซึ่งระบบนี้ สามารถบรรทุกน้ำหรือสารเคมีสำหรับดับเพลิงได้เป็นน้ำหนักกว่า 3,000 แกลลอน และสามารถปล่อยน้ำทั้งหมดออกได้ภายในระยะเวลาเพียง 5 วินาทีเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นระบบที่มีขีดความสามารถสูง ในการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าเพื่อช่วยเหลือประชาชน

ภาพเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130H Hercules ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง ขณะทำการโปรยน้ำเพื่อดับไฟป่า

ขอบคุณภาพจาก กองทัพอากาศ ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น