วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

ประชาธิปก อีกหนึ่งเครื่องบินที่ออกแบบและสร้างเองโดยคนไทย

ประชาธิปก อีกหนึ่งเครื่องบินที่ออกแบบและสร้างเองโดยคนไทย

หากเอ่ยถึงอากาศยานที่ออกแบบและสร้างขึ้นโดยฝีมือคนไทยแล้ว เชื่อว่าหลายๆ ท่านในที่นี้ คงจะต้องนึกถึง เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ "บริพัตร" ที่ออกแบบโดยท่าน นายพันโทหลวงพระเวชยันต์รังสฤษฎ์ (มุนี มหาสันทนะ) เป็นแน่ แต่น้อยคนนัก ที่จะรู้ว่าในประวัติศาสตร์การบินของชาติไทยนั้น ได้มีการออกแบบและสร้างเครื่องบินอีกเครื่องหนึ่งขึ้นมาด้วย ในเวลาที่ไล่เลี่ยกันกับการสร้างเครื่องบินแบบ บริพัตร นั่นก็คือ เครื่องบินขับไล่แบบ "ประชาธิปก" นั่นเอง แต่ทำไมเครื่องบินแบบนี้ถึงไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าที่ควร วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักประวัติคร่าวๆ ของเครื่องบินแบบนี้กันครับ

ย้อนกลับไปในปี 2467 หรือเกือบ 100 ปีที่แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่ กรมอากาศยาน (กองทัพอากาศในปัจจุบัน) ได้ทำการส่งนายทหารช่างอากาศ ไปทำการศึกษาวิชาการช่างที่สหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของกองทัพบกสหรัฐ ภายหลังจากการมาเยือนกรมากาศยานของ พลจัตวา วิลเลียม มิตเชลล์ รองผู้บังคับการกรมอากาศยาน กองทัพบกสหรัฐ

โดยในครั้งนั้น กรมอากาศยานได้ส่ง นายพันตรี หลวงเวชยันต์รังสฤษฎ์ (มุนี มหาสันทนะ) และ นายพันตรี หลวงเนรมิตไพชยนต์ (เซี้ยง ศุษิลวรณ์) ไปทำการศึกษาวิชาอากาศยาน ณ แผนกวิศวกรรม กองบินทหารบกสหรัฐ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เราได้ทำการเรียนรู้เทคนิคการซ่อมสร้างอากาศยานจากประเทศอื่น ที่ไม่ใช่ฝรั่งเศส

ภายหลังจากที่สำเร็จการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วท่านทั้งสองก็ได้นำความรู้ที่ได้เล่าเรียนมา กลับมาพัฒนากรมอากาศยานและศาสตร์ทางการบินของไทยให้เจริญยิ่งขึ้น โดยท่าน นายพันโทหลวงพระเวชยันต์รังสฤษฎ์ ได้ทำการดัดแปลงเครื่องบินแบบ เบร์เกต์ 14 ซึ่งในขณะนั้นเราสามารถสร้างเองได้แล้ว ให้เป็นเครื่องบินแบบใหม่ ได้ออกมาเป็นเครื่องบินแบบ บริพัตร นั่นเอง ส่วนท่าน นายพันโทหลวงเนรมิตไพชยนต์ นั้น ก็ได้ทำการออกแบบเครื่องบินขับไล่ขึ้นและสามารถทำการสร้างเครื่องต้นแบบได้สำเร็จในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยเครื่องบินขับไล่ของท่าน นายพันโทหลวงเนรมิตไพชยนต์ นั้น ได้ใช้ชื่อว่า "ประชาธิปก" ซึ่งเป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ได้พระราชทานให้

แต่เป็นที่น่าเสียดาย ในปีเดียวกันกับที่เครื่องบินแบบ ประชาธิปก ถูกสร้างขึ้น (ปี 2472) ท่าน นายพันโทหลวงเนรมิตไพชยนต์ ได้ถึงแก่กรรม เนื่องจากเครื่องบินแบบ บริพัตร ที่ท่านทำการโดยสารไปนั้น ประสบอุบัติเหตุตกในวันที่ 22 ธันวาคม ณ จังหวัดอุทัยธานี ขณะทำการบินเดินทางเพื่อเยือนประเทศอินเดีย ทำให้ไม่มีผู้สานต่อโครงการ เครื่องบินขับไล่ที่ออกแบบและสร้างเองโดยคนไทยเครื่องนี้ จึงถูกยุติบทบาทลงด้วยเช่นกัน

เครื่องบินขับไล่แบบที่ 5 ประชาธิปก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น