วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

ควันสีขาวบนพื้นผิวของเครื่องบินรบ ที่เรามักจะเห็นอยู่บ่อยๆ คืออะไร??

ควันสีขาวบนพื้นผิวของเครื่องบินรบ ที่เรามักจะเห็นอยู่บ่อยๆ คืออะไร??

เป็นหนึ่งคำถามที่ถามกันเข้ามาบ่อยๆ ครับ ว่าเจ้าควันสีขาวที่มักจะเกิดขึ้นบริเวณพื้นผิวของเครื่องบินรบสมรรถนะสูงอย่าง F-16 หรือ Gripen เวลาที่ทำการเลี้ยวหรือเปลี่ยนท่าทางการบินด้วยความเร็วสูงนั้น คืออะไรกันแน่ บางท่านก็คิดว่าเครื่องบินมีปัญหาหรือเปล่า ถึงได้เกิดควันเช่นนั้นขึ้น วันนี้ แอดมินจะมาเฉลยคำถามดังกล่าวครับ

สำหรับเจ้าควันสีขาวๆ ที่มักจะเกิดบนพื้นผิวของเครื่องบินรบให้เราเห็นกันบ่อยๆ ในงานแอร์โชว์นั้น ความจริงแล้วมันคือ ไอน้ำ นั่นเองครับ (ภาษาอังกฤษ รู้สึกว่าจะเรียกว่า Vapour Trail) มีสาเหตุมาจาก การลดลงของความกดอากาศเมื่ออากาศไหลผ่านปีกของเครื่องบินด้วยความเร็วสูงหรือเกิดจากกระแสอากาศม้วนตัวที่ปลายปีก ทำให้ความดันอากาศลดลงในบริเวณนั้น ส่งผลให้เกิดการควบแน่นของไอน้ำขึ้น ทำให้เรามักจะเห็นเป็นควันสีขาวๆ อยู่บนพื้นผิวของเครื่องบินนั่นเองครับ

ส่วนควันสีขาวอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเรามักจะเห็นเป็นทางยาวอยู่บนท้องฟ้า อันนี้เรียกว่า Contrail ครับ อันนี้จะเกิดขึ้นกับเครื่องบินทุกประเภทที่บินในระดับความสูงตั้งแต่ 20,000 ฟิตขึ้นไป (ในบางพื้นที่ ความสูงต่ำกว่านี้ก็อาจจะเกิด Contrail เช่นกัน) สาเหตุมาจาก ไอน้ำที่พ่นออกมาจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ของอากาศยาน เมื่อไอน้ำนั้นผ่านบรรยากาศที่มีความเย็น ทำให้เกิดการควบแน่นและก่อให้เกิดเป็นเส้นสีขาวๆ อย่างที่เราเห็นกันครับ



เครื่องบินขับไล่ Su-30MKM กองทัพอากาศมาเลเซีย ขณะทำการเลี้ยว ส่งผลให้เกิดไอน้ำก่อตัวขึ้นบนพื้นผิว


ในภาพนี้คือ Contrail ที่เกิดจากการที่เครื่องบินบินอยู่ในระดับสูง มักจะเห็นกับเครื่องบินพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น