วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เมื่อเกิดปัญหาในเครื่องบินสองที่นั่ง ใครจะเป็นคนสละอากาศยานก่อน??

เมื่อเกิดปัญหาในเครื่องบินสองที่นั่ง ใครจะเป็นคนสละอากาศยานก่อน??
มีคำถามเข้ามาครับ ว่าถ้าหากเครื่องบินที่มีสองที่นั่งอย่าง F-16B/D Fighting Falcon, F-4 Phantom II ฯลฯ เกิดปัญหาขึ้นกับตัวเครื่อง จนทำให้ผู้บังคับอากาศยานจำเป็นต้องสละอากาศยานออกมา ใครจะเป็นคนแรกที่ออกมาจากอากาศยานกันแน่ หรือว่าออกมาพร้อมกันทั้งสองคนเลย วันนี้ แอดมินจะมาไขคำตอบกันแบบคร่าวๆ ครับ
สำหรับอากาศยานที่มีสองที่นั่งหรือมากกว่านั้น เมื่อเกิดปัญหาขึ้น จนทำให้ผู้บังคับอากาศยานจำเป็นต้องทำการสละอากาศยานออก เครื่องบินแต่ละแบบก็จะมีกระบวนการในการสละอากาศยานต่างกัน บางแบบก็อาจจะเป็นแคปซูลสำหรับสละอากาศยาน บางแบบก็เป็นเก้าอี้ดีดตัว ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ในอากาศยานที่ใช้เป็นเก้าอี้ดีดตัวนั้น นักบินที่อยู่ด้านหลังมักจะเป็นผู้ดีดตัวออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยจะทำการดีดตัวด้วยระยะเวลาห่างกันเพียงไม่กี่เสี้ยววินาทีเท่านั้น (สำหรับอากาศยานบางแบบที่นั่งเคียงกัน หรือนั่งแบบไหล่ชนไหล่ เก้าอี้ดีดก็จะถูกตั้งองศาให้ต่างกัน เพื่อลดโอกาสที่จะชนกันหลังจากสละอากาศยาน) ซึ่งนอกจากนี้ เพื่อป้องกันในกรณีที่นักบินคนใดคนหนึ่งหมดสติหรือได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถทำการสละอากาศยานได้ ในอากาศยานสองที่นั่งจึงมักออกแบบระบบให้เมื่อนักบินคนใดคนหนึ่งทำการสละอากาศยานแล้ว เก้าอี้ของนักบินอีกคนจะถูกดีดออกไปด้วย (ในเครื่องบินบางแบบจะเป็น ถ้านักบินในที่นั่งด้านหน้าดึงสลักนิรภัย นักบินด้านหลังจะถูกดีดออกไปก่อน แต่ถ้านักบินด้านหลังดึงสลักนิรภัย ด้านหลังจะถูกดีดออกไปเพียงคนเดียว)
ส่วนในเครื่องบินที่ไม่มีระบบเก้าอี้ดีดสละอากาศยาน อย่างเช่นเครื่อง CT-4 Airtrainer นั้น ในการที่จะสละอากาศยาน ผู้เป็นครูการบินมักจะทำการควบคุมเครื่องบิน ขณะที่ศิษย์การบินทำการปีนออกจาก Cockpit และทำการกระโดดร่มออกจากปีกเครื่องด้วยตัวเอง ก่อนที่ผู้เป็นครูการบินจะทำการสละอากาศยานในภายหลัง ซึ่งในบางครั้ง ทำให้ต้องสูญเสียนักบินผู้เป็นครูการบินไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากเครื่องบินสูญเสียระดับความสูงไปจนเกินกว่าที่จะทำการสละอากาศยาน เช่นในกรณีของ ครูอ้วน (ร.อ.จักรพงศ์ การเที่ยง) ที่เสียสละทำการควบคุมเครื่องบินเพื่อให้ศิษย์การบินกระโดดร่มออกไปก่อน และพยายามบังคับเครื่อง CT-4 ให้พ้นจากเขตชุมชน จนเมื่อเครื่องพ้นจากเขตชุมชนแล้ว จึงทำการสละอากาศยาน แต่ด้วยระยะสูงที่ไม่เพียงพอ ทำให้ร่างของครูอ้วนร่วงกระแทกต้นไม้เสียชีวิต เหลือไว้เพียงแต่วีรกรรมและวลีที่บ่งบอกถึงความเสียสละของผู้เป็นครูการบินที่ว่า...
"โชคดีนะน้อง เจอกันข้างล่าง"
Royal Thai Air Force CT-4E Airtrainer Flying Training School
ขอบคุณภาพจาก กองทัพอากาศ และ Katsuhiko Tokunaga ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น