วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย กับภารกิจที่มีใช่ภารกิจทางทหาร

เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย กับภารกิจที่มีใช่ภารกิจทางทหาร

มีคำถามเข้ามาครับ ว่าการที่กองทัพอากาศจัดหาเฮลิคอปเตอร์สำหรับค้นหาและกู้ภัยอย่าง EC725 Super Cougar เข้ามาประจำการนั้น มีความจำเป็นหรือไม่ ทั้งๆ ที่เฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H Huey ที่ประจำการอยู่เดิมนั้นก็ยังคงสามารถปฏิบัติการได้ อีกทั้งบ้านเราก็ไม่ได้มีการรบอะไร การจัดหา ฮ. ที่มีสมรรถนะสูงแบบนี้มาใช้งานนั้นเรียกได้ว่าเกินความจำเป็นหรือไม่ แอดมินขอมาพูดเรื่องนี้อย่างคร่าวๆ กันครับ

ก่อนอื่นก็คงต้องย้อนกลับไปราวๆ ปี 2552 ในขณะที่โครงการมองหาเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยแบบใหม่ของ ทอ. เพื่อทดแทนเจ้า UH-1H Huey ที่มีอายุประจำการครบ 40 ปีในปีนั้นพอดีเริ่มต้นขึ้น โดยขั้นต้น เราต้องการ ฮ.ลำเลียงขนาดกลาง (น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุดไม่ต่ำกว่า 8,500 Kg. หรือบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 15 คน) ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่การรบ มี ฮ. จากหลายบริษัทเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ อาทิ Mi-17, AW139 ฯลฯ ซึ่งจากผลการทดสอบ ประชุม และกระบวนการต่างๆ ทางกองทัพอากาศ ก็ได้ประกาศให้ ฮ. แบบ EC725 จากบริษัท Eurocopter เป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาดังกล่าว และจะทยอยจัดหาให้ครบ 16 เครื่องตามความต้องการ

กลับมาที่คำถามของเราครับ ว่าการจัดหา ฮ. สมรรถนะสูงอย่าง EC725 มาเข้าประจำการนั้น เกินความจำเป็นหรือไม่ ทั้งๆ ทีบ้านเราในตอนนี้ก็ไม่ได้มีสงครามหรือการรบใดๆ ที่มีเหตุให้ต้องใช้ แต่อยากจะให้มองในมุมกว้างๆ ครับ ว่าในการที่จัดหาเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยเข้ามาประจำการนั้น ทางกองทัพไม่ได้นำมาใช้เพื่อภารกิจทางการทหารแต่เพียงอย่างเดียว แต่ ฮ. พวกนี้จะถูกนำมาใช้ในภารกิจที่ไม่ใช่ภารกิจทางการทหารด้วย เช่น การบรรเทาสาธารณะภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ การลำเลียงสิ่งของ และภารกิจอื่นๆ ที่เห็นควร ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น กรณีคลื่นยักษ์สึนามิ กรณีมหาอุทกภัย หรือล่าสุด กรณีการช่วยเหลือนักปีนเขาชาวต่างชาติ ซึ่งในเหตุการณ์เหล่านี้ การใช้อากาศยานจำพวกเฮลิคอปเตอร์นั้นจะมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจสูง มีความรวดเร็วในการเข้าสู่พื้นที่ มีความอ่อนตัวสูง ทำให้ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งการจัดหา ฮ. ที่มีสมรรถนะสูงและมีอุปกรณ์ครบครันอย่าง EC725 เข้ามาประจำการนั้น ก็จะทำให้มีความสามารถในการปฏิบัติภารกิจในการค้นหาและกู้ภัยให้ลุล่วงได้สูงกว่า ฮ. แบบอื่นที่มีสมรรถนะต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกัน อีกทั้งด้วยข้อจำกัดต่างๆ ในการจัดหา ทำให้กองทัพอากาศมองแล้วว่า EC725 นั้นมีความคุ้มค่าสูงที่สุดที่จะนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศ เพื่อรับใช้ประเทศชาติต่อไป




เฮลิคอปเตอร์ EC725 ทอ.มาเลเซีย ขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในมาเลเซีย


เฮลิคอปเตอร์ UH-1H ฝูงบิน 203 กองบิน 2 ขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น